งานวิจัย กลุ่มอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์ (Biopharmaceuticals)

ข้อมูลงานวิจัยอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์ (Biopharmaceuticals Research)

งานวิจัยส่วนกลาง
อุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์ (Biopharmaceuticals)
นางสาวลัดดาวัลย์ เทียมสิงห์ หัวหน้าโครงการ , นายเกรียงศักดิ์ ฤชุศาศวัต ที่ปรึกษา , นางสาวชลธิชา กาวิดำ ผู้ร่วมวิจัย , นายภานุกิจ กันหาจันทร์ ผู้ร่วมวิจัย
การสังเคราะห์อาร์เอ็นเอจากโคลนจีโนมเต็มสายของเชื้อไวรัสตับอักเสบเอและไวรัสตับอักเสบ อี (The synthesis of RNA from a full-length genome Clone of Hepatitis A Virus and Hepatitis E virus)
โคลนจีโนมเต็มสายของเชื้อไวรัสตับอักเสบเอและไวรัสตับอักเสบอี เป็นพลาสมิดที่มีจีโนมของไวรัสตับอักเสบเอ และไวรัสตับอักเสบ อี ขนาดประมาณ 7500 และ7200 นิวคลีโอไทด์ ตามลำดับ แทรกอยู่ ใช้เป็นดีเอ็นเอตั้งต้นในการสังเคราะห์อาร์เอ็นเอด้วยชุดโปรโมเตอร์ T7 ของพลาสมิด จากผลการทดลองพบว่าโคลนจีโนมเต็มสายของเชื้อไวรัสตับอักเสบเอไม่สามารถสังเคราะห์อาร์เอ็นเอออกมาได้ ขณะที่โคลนจีโนมเต็มสายของเชื้อไวรัสตับอักเสบอีได้อาร์เอ็นเอแต่มีปริมาณน้อยมาก ในระหว่างการถอดรหัสของยีนในหลอดทดลองต้องพึงระวังเรื่องเอนไซม์ที่จะมาย่อยอาร์เอ็นที่ถูกถอดรหัสเพราะในการถอดระหัสจะได้ transcripts สายสั้นๆ ซึ่งง่ายต่อการถูกทำลายด้วย RNAse นอกจากนี้การตัดดีเอ็นเอด้วยเอนไซม์จำเพาะที่เป็นส่วนหนึ่งในกระบวน transcription การตัดของเอนไซม์อาจทำได้ไม่ดี ทำให้พลาสมิดไม่เป็นเส้นตรงตามที่ต้องการหรืออาจจัดไม่หมดซึ่งอาจส่งผลต่อทำให้ไม่มีการถอดรหัสของยีน เพื่อทราบลำดับเบสของพลาสมิดที่มีจีโนมของไวรัสตับอักเสบเอและไวรัสตับอักเสบอีว่ามีอยู่จริง ทางผู้วิจัยหาลำดับเบสทั้งหมดด้วยการทำ Whole genome sequencing ต่อไป
2564