ข่าวสารเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมชีวภาพ

ไทยวา 75 ปี เซอร์ไพรส์รายได้กว่า 9 พันล้าน พร้อมเดินหน้าธุรกิจไบโอพลาสติกจากมันสำปะหลัง

ไทยวาเผยรายได้ปี 2564 กว่า 9,105 ล้านบาท โต 28% พร้อมเดินหน้าธุรกิจไบโอพลาสติกจากมันสำปะหลังภายใต้แบรนด์ ROSECO ซึ่งย่อยสลายได้ใน 4 เดือน ตอบโจทย์เศรษฐกิจหมุนเวียน บริษัทเตรียมลงทุน 1,000–1,500 ล้านบาทใน 3 ปี ขยายธุรกิจยั่งยืนและพัฒนานวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่
ไทยวา ประกาศความสำเร็จปี 2564 พร้อมรุกธุรกิจไบโอพลาสติกอย่างยั่งยืน บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์ชื่อดังอย่าง วุ้นเส้นตรามังกรคู่ และ กิเลนคู่ รายงานผลประกอบการปี 2564 ด้วยรายได้รวมกว่า 9,105 ล้านบาท เติบโตขึ้น 28% จากปีก่อนหน้า โดยแบ่งรายได้ออกเป็น 49% (4,402 ล้านบาท) จากธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง 32% (2,910 ล้านบาท) จากการเพิ่มมูลค่าสินค้ามันสำปะหลัง (HVA) 19% (1,767 ล้านบาท) จากธุรกิจอาหาร รายได้ส่วนใหญ่มาจากตลาดในประเทศ (83%) ขณะที่ตลาดต่างประเทศยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น สารให้ความหวาน และแป้งสาคู กลยุทธ์ธุรกิจยั่งยืนและการลงทุนในไบโอพลาสติก นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แม้เผชิญสถานการณ์โควิด แต่ไทยวายังสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม พร้อมเดินหน้าสู่นโยบาย Sustainable Economy และเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติกจากมันสำปะหลังภายใต้แบรนด์ ROSECO อย่างเป็นทางการภายในไตรมาสแรกของปี 2565 ROSECO: จุดเปลี่ยนสำคัญสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ROSECO คือแบรนด์ไบโอพลาสติกที่ใช้วัตถุดิบหลักจากแป้งมันสำปะหลัง สามารถย่อยสลายได้ใน 4 เดือน และนำกลับไปเป็นปุ๋ยได้ ช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไทยวานับเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีนี้เป็นรายแรกในประเทศไทย โอกาสและความท้าทายของตลาดไบโอพลาสติก แม้ไบโอพลาสติกจะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ แต่ยังเผชิญข้อจำกัด เช่น ต้นทุนการผลิต และระบบโลจิสติกส์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด อย่างไรก็ตาม ไทยวาปรับตัวด้วยการเปลี่ยนรูปแบบขนส่งเพื่อรักษาความรวดเร็ว และใช้เทคโนโลยีควบคุมต้นทุนเพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้นราคาสินค้า ในด้านโอกาสทางธุรกิจ ไทยวาจะได้เปรียบเมื่อ EU ใช้มาตรการ Net Zero อย่างเข้มงวด ซึ่งจะมีผลต่อการนำเข้าสินค้าที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูง นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนจากสงครามยูเครน-รัสเซีย อาจส่งผลต่ออุปทานมันสำปะหลัง เปิดโอกาสให้ไทยวาเป็นผู้ส่งออกหลักได้มากขึ้น แผนลงทุนระยะ 3 ปี ไทยวาวางแผนลงทุนรวม 1,000–1,500 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยแบ่งเป็น 500 ล้านบาท เพื่อพัฒนาไบโอพลาสติกแบรนด์ ROSECO ตั้งเป้ารายได้แตะ 10,000 ล้านบาท 500 ล้านบาท สำหรับลงทุนในสตาร์ตอัปผ่าน "ไทยวาเวนเจอร์" เพื่อพัฒนานวัตกรรมสินค้าเกษตร โดยในปี 2565 มีการลงทุน M&A แล้วกว่า 100 ล้านบาท 500–700 ล้านบาท สำหรับขยายธุรกิจ B2B และ B2C รวมถึงพัฒนาระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีการเกษตร
marketeeronline