ห่วงโซ่อุปทานของผลิตภัณฑ์เป้าหมาย

ห่วงโซ่อุปทานของผลิตภัณฑ์เป้าหมาย


การศึกษาห่วงโซ่อุปทานของผลิตภัณฑ์เป้าหมาย


ห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) : Recombinant Hormones


>
ในปัจจุบันด้วยสภาพเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ความเครียดจากการทำงาน มลพิษทางสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการเข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยตัวกลางในการกำหนดผลลัพธ์ทางสุขภาพ โดยมีผลต่อการก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ชีวิตหรือที่เรียกว่าโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-communicable diseases: NCDs) เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดและหัวใจ เป็นต้น โดยองค์การอนามัยโลก นั้นยังระบุว่าในแต่ละปีนั้นมีคนเสียชีวิตจากโรคกลุ่มนี้ไม่ต่ำกว่า 41 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 74 ของสาเหตุการตายทั่วโลก ด้วยเหตุนี้จึงผลโดยตรงต่อความต้องการในการเข้าถึงการรักษาที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะเดียวกันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบันก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน จึงนำมาสู่การผลิต ยา ฮอร์โมนต่าง ๆ เพื่อใช้ในการรักษาโรคดังกล่าวในเชิงพาณิชย์มากขึ้น
ในห่วงโซ่อุปทานของการผลิตและพัฒนา Recombinant Hormone เริ่มต้นจากการวิจัยและพัฒนา ซึ่งได้กล่าวรายละเอียดในส่วนของการผลิต Recombinant Hormone ไว้ข้างต้น โดยเป็นการตัดต่อพันธุกรรม โดยนำยีนเป้าหมายตัดต่อไปยังแบคทีเรียนหรือสิ่งมีชีวิตเพื่อให้สิ่งมีชีวิตดังกล่าวผลิตฮอร์โมนเป้าหมายที่ต้องการขึ้นมา ซึ่งในขั้นต้นนี้ จำเป็นต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยทางพันธุวิศวกรรม (Genetic Engineering) รวมถึงเทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุนการทำวิจัยและพัฒนา ซึ่งปัจจุบันการพัฒนา Recombinant Hormone มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ตามความต้องการของตลาดและการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยที่มีความพบพร่องทางฮอร์โมน ทำให้ร่างกายไม่สามารถผลิตฮอร์โมนสำคัญที่จำเป็นได้ ส่งผลให้เกิดความต้องการฮอร์โมนทดแทนเพื่อช่วยฟื้นฟูระบบการทำงานของร่างกาย การซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เป็นต้น โดยหลังจากการศึกษาวิจัยจนได้ผลลัพธ์ที่ดีแล้ว จะได้มีการขยายปริมาณการผลิตจากระดับห้องปฏิบัติการไปสู่ระดับอุตสาหกรรมเพื่อให้มีปริมาณการผลิตที่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่ง Recombinant Hormone ที่มีการผลิตขึ้น จะถูกกระจายไปยังร้านขายส่งยา ร้านจำหน่ายยา รวมถึงโรงพยาบาลต่าง ๆ ผ่านกระบวนการขนส่งที่จำเป็นต้องมีการควบคุมสภาวะที่เหมาะสม เพื่อควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ก่อนถึงผู้ป่วยหรือกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย