ข่าวสารเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมชีวภาพ

สมุนไพรไทยโตแรง! ตลาดพุ่ง 14% รัฐหนุนเต็มสูบ ดันสู่ศูนย์กลางโลก

สมุนไพรไทยเนื้อหอม! รัฐเร่งดันแตะ 1 แสนล้านใน 5 ปี ดัน "ไพล-กระชายดำ-กระท่อม" ขึ้นแท่นดาวเด่น ตลาดสมุนไพรไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลตั้งเป้าดันมูลค่าตลาดแตะ 100,000 ล้านบาท หรือราว 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 5 ปีข้างหน้า พร้อมขับเคลื่อนพืชสมุนไพรเด่นอย่าง ไพล กระชายดำ และกระท่อม ให้มีบทบาทสำคัญทางเศรษฐกิจ ควบคู่กับการส่งเสริมอุตสาหกรรมสปา เวลเนส และกีฬาเพื่อสุขภาพ ในงาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 22 (Thailand Herbal Expo 2025) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2–6 กรกฎาคม 2568 ที่เมืองทองธานี รัฐเตรียมเปิดเวทีเชื่อมโยงธุรกิจครบวงจร ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย โมเดิร์นเทรด ปั๊มน้ำมัน และผู้ผลิตที่มองหาวัตถุดิบคุณภาพ เพื่อยกระดับสมุนไพรไทยสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืน.
สมุนไพรไทยโตแรง รัฐเร่งผลักดันสู่ตลาดโลก ตั้งเป้าตลาดแตะแสนล้านใน 5 ปี ดัน “ไพล-กระชายดำ-กระท่อม” เป็นตัวชูโรง ตลาดสมุนไพรไทยกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างชัดเจน สะท้อนจากแนวโน้มผู้บริโภคทั่วโลกที่หันมาใส่ใจสุขภาพหลังโควิด-19 และเลือกใช้สมุนไพรในกลุ่ม Primary Care เพื่อการดูแลตนเอง โดย “ดร.ภญ.มณฑกา ธีระชัยสกุล” ผอ.กองเศรษฐกิจสมุนไพร เผยว่าตลาดสมุนไพรไทยเติบโตเฉลี่ย 14% ต่อปี สูงกว่า GDP ประเทศ โดยปี 2567 มีมูลค่าราว 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ไทยขึ้นแท่นอันดับ 5 ของเอเชีย และเติบโตเร็วกว่าเกาหลีและญี่ปุ่น รัฐบาลไทยตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าตลาดสมุนไพรแตะ 100,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี ผ่านความร่วมมือหลายกระทรวง พร้อมอัดงบกว่า 1,000–2,000 ล้านบาทสนับสนุนการพัฒนา ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป โดยเฉพาะ 3 สมุนไพรดาวรุ่ง ไพล กระชายดำ และกระท่อม ที่จะถูกผลักดันเป็น Herb of the Year ปี 2568–2570 แผนพัฒนาสมุนไพรเด่น ไพล: มุ่งเพิ่มการใช้ในระบบสุขภาพ มูลค่าตลาดรวมอาจแตะ 24,000 ล้านบาท/ปี โดยเน้นเชื่อมโยงกับสปา เวลเนส และกีฬา กระชายดำ: ผลักดันผ่าน 3 กลยุทธ์—ลดไขมันในช่องท้อง (6,100 ลบ./ปี), เวย์สมุนไพรแนว Sport Nutrition (25,000 ลบ./ปี), และผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม (745 ลบ./ปี) กระท่อม: เดินหน้าส่งออก (ปีแรกคาด 1,191 ลบ.) และส่งเสริมการใช้ทางการแพทย์ (คาด 900 ลบ.) โดยเล็งแทนที่ยาแก้ปวดบางประเภท ตอบรับกระแส Wellness โลก สมุนไพรไทยยังไปได้ไกลจากกระแสสุขภาพและ Wellness ทั่วโลก โดยเฉพาะใน ญี่ปุ่นและตะวันออกกลาง ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เช่น นวดไทย และสินค้ากลิ่นอโรมา ทั้งนี้ ผู้ประกอบการควรเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละประเทศเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์อย่างแท้จริง เปิดเวทีใหญ่ Herbal Expo 2025 มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 22 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2–6 ก.ค. 2568 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “ภูมิปัญญาไทย Soft Power ไทย สร้างเศรษฐกิจไทย” มุ่งส่งเสริมสมุนไพรจากท้องถิ่นสู่ระดับสากล ผ่านกิจกรรม Business Matching กับกลุ่มเป้าหมายสำคัญ เช่น โมเดิร์นเทรด ปั๊มน้ำมัน และผู้ผลิตวัตถุดิบ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน
bangkokbiznews